Home » ทั่วๆไป » Currently Reading:

แอบดูวิธีการจัด file และ folder จาก area80

September 11, 2011 ทั่วๆไป Comments

หลังจากบทความเรื่อง “โทษฐานที่ทำงานด้วยกัน (ทำไม programmer จึงเบื่อจะทำงานต่อจาก designer)” ได้ลงใน blog72 แห่งนี้แล้ว ก็มีเสียงตอบร้บเข้ามามากมาย มีทั้งสนุกสนาน ตลกกับเรื่องจริงที่เคยพบเจออยู่ทุกวัน และการขอคำแนะนำว่ามาตรฐานอยู่ตรงไหน จะต้องทำอย่างไร

ต้องออกตัวก่อนว่า การจัดมาตรฐานการตั้งชื่อ file หรือ folder นั้น คงไม่มีอะไรที่เป็นมาตรฐานตายตัวที่สามารถใช้ได้กับทุกบริษัท หรือทุกทีมงาน ทั้งนี้การตั้งมาตรฐานคงต้องดูความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับประเภทของงานที่ทำ และ บุคคลที่เราทำงานด้วย

ณ เวลาที่เขียนบทความ “โทษฐานที่ทำงานด้วยกัน” นั้น ได้มีการขอความเห็นจากทางคุณโบ๊ท MD และ Creative Director ของบริษัท area80 ซึ่งทาง โบ๊ทก็ได้ส่งรูปแบบการจัดวาง folder และ structure ต่างๆในการทำงานร่วมกันภายในทีม area80 เอง แต่เนื่องจากผมเห็นว่าระบบการจัดวาง folder ของคุณโบ๊ทที่ส่งมาอย่างละเอียดยิบ จะทำให้บทความดังกล่าว ยาาาาาาาววว มากเกินไป

ดังนั้นวันนี้จึงนำ folder structure ของ area80 มาให้ดูกัน พอให้รู้แนวทาง

area80 เป็นบริษัทที่เน้นทำ flash programming ซึ่งรวมไปถึงการทำ microsite ทำเกมบน facebook และการทำกิจกรรม social media ต่างๆ สรุปคืออะไรก็ได้ที่ต้องใช้ความสามารถในการเขียน flash script นั้น ทาง area80 ทำได้หมด ดังนั้นการจัดเรียง folder ของเค้าจะเน้นไปที่การจัดการ source code การทำ versioning ซึ่งจะมีความละเอียดสับซ้อนกว่าการจัด folder structure ของบริษัทที่ทำ website เป็นหลักอย่าง rgb72 ทั้งนี้ หากคุณดูแล้วว่าการจัดระบบ folder แบบไหนเหมาะสมกับคุณที่สุด ก็สามารถนำเอาไปปรับปรุงและใช้งานต่อได้ครับ

ดังนั้นข้อความต่อจากนี้ผมจะขอ copy อีเมล์ที่คุณโบ๊ทเขียนอธิบายมาให้แบบไม่มีแต่งเติมตัดตอนเลยนะครับ

——-

ใช้ trunk tags branches แล้วปัญหาเรื่องชื่อไฟล์จะหมดไป

ข้างล่างนี่ของผม

‪โฟลเดอร์ต่างๆ ใน Project

00_design&production
งานของเรา ทั้งโปรแกรมและ Design โฟลเดอร์นี้จะมีไฟล์เยอะที่สุด

copywriting
สำหรับงานเขียน Copy

dev
งาน Production ส่วนใหญ่คืองาน Flash/PHP/HTML ที่จะใช้งาน

image
สำหรับ Designer จะเป็นไฟล์ artwork, mockup, PSD

sound
งานตัดเสียงทำซาวน์

video
งานตัดต่อวีดีโอ Source File AfterEffect/Premiere/FinalCut

animation
งานอนิเมชันแฟลช โมชันกราฟฟิค

_resource
งานบางอย่างเราไม่สามารถส่งต่อ Production โดยตรงได้
เช่นงาน Animation เราไม่สามารถให้ Programmer เข้ามาใช้ไฟล์แฟลชของเราได้โดยตรง
หรือไฟล์ Mockup Design เราจำเป็นต้องเอาลงแฟลชไว้ ให้โปรแกรมเมอร์ไปทำต่อ
หรืออย่างไฟล์ที่เราต้องเซพภาพเยอะๆเป็นเซทเพื่อให้ไปใส่ในโปรแกรม
ไฟล์พวกนี้ไฟล์ไหนที่ทำเสร็จพร้อมเอาไปใช้ เราจะเอามาใส่ในนี้แยกตามชนิดของไฟล์

branches/tags/trunk
ในโฟลเดอร์ทำงานของเราจะแบ่งโฟลเดอร์ย่อยเป็น 3 โฟลเดอร์

branches
ไว้เก็บไฟล์ที่ไม่เกี่ยวกับโปรเจค เป็นชุดไฟล์ที่ใช้ในการทดสอบบางอย่าง

tags
เป็น release ของ trunk เวอร์ชันที่เสร็จแล้ว มีได้หลายเวอร์ชัน

trunk
เป็นชุดไฟล์ปัจจุบันที่เรากำลังทำงานอยู่

10_clientsource&material
source จากลูกค้า มีอะไรก็มาหย่อนไว้ตรงนี้ก่อน ทั้งจาก Email CD ทั้งหลายแหล่

20_research&reference
ตอนทำ Research คิดงาน หา Reference มาแชร์กันไว้ในนี้ ตั้งโฟลเดอร์กันไว้ด้วยนะเดี๋ยวไฟล์จะตีกัน

30_resource
อันนี้จะเป็นการรวบรวม Resource ต่างๆ ที่เราไม่ได้ทำเองไว้ใช้ในงานเช่นเสียง ฟอนท์ ภาพต่างๆที่จะใช้

40_doc
เอกสารต่่างๆทั้ง Presentation, Site Architecture, Site Map, Wire-Frame

80_outsource
resource จาก Freelance หรือจากการจ้างข้างนอกทำ

90_deploy
เป็นไฟล์สำเร็จของงานที่เสร็จแล้ว เก็บไว้เป็น version ต่างๆกัน รวมทั้ง screenshot ต่างๆ

99_backup
Backup แบบเร่งด่วน นอกเหนือจาก การทำ Version ตามปกติของ SVN

Search This Site:



rgb72 on Facebook

คำศัพท์ Internet วันละคำ

Adobe
– บริษัทผู้ผลิตและเจ้าของลิขสิทธิ์โปรแกรมชื่อดังที่ใช้ในงาน graphic มากมาย เช่น Photoshop, Illustrator, InDesign, Dreamweaver, Flash, Premiere, After Effect
เว็บไซต์ http://www.adobe.com
— WEB101 by rgb72

72's Friends

Useful Links

Related Articles: