Home » Class / Training »Design » Currently Reading:

The Design for iOS งาน true incube ณ Launchpad – 20 ก.ค. 2556

July 22, 2013 Class / Training, Design Comments

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้ไปพูดในงาน true incube ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุน startup ที่มั่นใจใน idea ของตนเอง โดยช่วย startup พัฒนาไอเดีย ความคิด ความรู้ เพื่อให้ความไอเดียที่ดี ไม่ได้เป็นแค่ไอเดียดีเท่านั้น แต่ต้องสามารถเป็นจริงได้ในโลกธุรกิจ และสุดท้ายจะนำไปถึงการร่วมลงทุน ไม่ใช่ด้วยเงินเท่านั้น แต่เป็น network ทั้งหลายที่ true มี ให้กับทีมที่มีไอเดียที่ดีที่สุด และผลักดันให้เป็นจริง

การบรรยายวันนั้นผมเลือกจะพูดเรื่อง design for iOS เพราะเห็นว่าคนส่วนใหญ่ใส่ใจในไอเดีย ความคิด และธุรกิจ แต่ไม่มีใครนึกถึง design และ UI/UX ซึ่งนั่นเป็นส่วนหนึ่งจะตัดสินได้ด้วยว่า app นั้นจะอยู่หรือจะ fail

ทำไมเราถึงต้องแคร์การออกแบบ? เพราะอย่างที่บอก “Most developer and Business man don’t!”

แม้ว่าเวลานี้จะไม่ใช่เวลาที่จะมาคิดถึงเรื่อง design แต่เราก็ควรจะมองมันไว้ก่อน วางแผนไว้ล่วงหน้า

Design ที่พูดถึง ไม่ใช่แค่ design ที่สวยงาม แต่หมายถึง design ที่สามารถช่วยให้ user ใช้งานได้ง่ายขึ้น การเข้าถึงสิ่งที่เค้าต้องการได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้ใหม่ให้มากนัก ยิ่งเรียนรู้น้อย เค้าก็จะอยากใช้แอพเรามากขึ้น

Gestures ที่เป็นมาตรฐาน คือ การใช้งานที่ user คาดหวังไว้อยู่แล้ว เช่น การใช้สองนิ้วเปิดออกห่างจากกันคือการ Zoom หรือการกดค้างแล้วเห็น pop up menu หรือ highlight text เหล่านี้คือสิ่งที่เราไม่ควรเปลี่ยน

อย่างที่ Steve Jobs เคยพูดว่า “Design is not just what it looks like and feels like. Design is how it works”

ดูแอพเหล่านี้ซึ่งเป็นแอพ พยากรณ์อากาศเหมือนกัน ซึ่ง fuction ต่างๆเหมือนกัน แต่ด้วยการ design ที่แสนจะน่าเบื่อ ก็ทำให้เราไม่อยากโหลด ไม่อยากใช้งาน


แต่แอพที่มีกราฟฟิคน่าสนใจ ก็ทำให้เราอยากโหลดมาใช้

อย่างไรก็ตามแอพเหล่านี้ก็ยังมีข้อเสีย เช่น การใช้เวลาโหลดนาน และการใช้งานที่แปลกแหวกแนวเกินไปจนใช้ยาก และน่าเบื่อในที่สุด

เหตุผลที่สองที่ควรสนใจกับ design ตอนนี้ก็เพราะว่า “iOS 7 is NEW”

การเปิดตัว iOS 7 ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการออกแบบ interface แอพสำหรับ iOS

ด้วยการออกแบบที่เรียกว่า “Flat Design” คือการออกแบบให้ทุกอย่างดูเรียบ แบน เป็นการปฎิวัติการออกแบบ จากของเดิมที่เรียกว่า “Skeuomorphic” หรือการออกแบบให้ดูเสมือนจริง

ด้วยการออกแบบ แบบใหม่นี้ ทำให้ แอพเดิมที่เคยมีใช้อยู่ (ที่ออกแบบ แบบ Skeuomorphic) ดูเก่าลงในทันที แม้ว่าจะมี function ที่เราต้องการอยู่แล้ว อย่างเช่น พยากรณ์อากาศ แต่ user ก็ดูเหมือนจะต้องการใช้ แอพใหม่ที่ออกแบบใหม่ให้เข้ากับ iOS 7 ที่เป็น Flat design

ตัวอย่าง flat design

ยกตัวอย่างเช่น app Yahoo! Weather ที่ออกแบบมาก่อน iOS 7 จะออกเสียอีก แต่หน้าตากลับเหมือน แอพพยากรณ์อากาศของ iOS 7 ที่สำคัญยังได้รางวัล WDDC Awards 2013 ด้วย

Yahoo! Weather (https://itunes.apple.com/us/app/yahoo!-weather/id628677149?mt=8)

แอพอย่าง Weather Dial ที่ function ก็เหมือนกับแอพพยากรณ์อากาศทั่วไป แต่ด้วย interface ที่ไม่เหมือนใครก็ทำให้ดูน่าสนใจได้เช่นกัน

Weather Dial (https://itunes.apple.com/us/app/weather-dial-simpler-more/id536445532?mt=8)

Partly Cloudy เป็นอีกหนึ่งแอพที่มี interface แปลกแหวกแนว ทำให้เราสามารถดูพยากรณ์อากาศล่วงหน้าได้ไกล 7 วันในหน้าจอเดียว

Partly Cloudy (https://itunes.apple.com/us/app/partly-cloudy/id545627378?mt=8)

** เหตุที่เน้นแต่แอพพยากรณ์อากาศเพราะอยากจะเปรียบเทียบกับแอพที่มี function ตายตัว เหมือนๆกัน แต่เน้นไปที่ design ที่แตกต่างนะครับ **

และต่อไปนี้เป็น แอพที่เน้นการออกแบบ แบบ Flat Design

RISE แอพนาฬิกาปลุก

Rise (https://itunes.apple.com/us/app/rise-alarm-clock/id577221529?mt=8)

Mailbox แอพอีเมล ที่มีการใช้ interactive แบบใหม่

Mailbox (https://itunes.apple.com/us/app/mailbox/id576502633?mt=8)

Spendee แอพจัดการกับค่าใช้จ่ายส่วนตัว ที่เน้นการใช้งานที่ง่าย และแน่นอน flat design

Spendee (https://itunes.apple.com/us/app/spendee-see-where-your-money/id635861140?mt=8)

อย่างไรก็ตามจากทั้งหมดที่พูดมา ไม่ได้บอกว่า Flat design is the winner หรือ การออกแบบนั้นไม่ได้เป็นสูตรสำเร็จของการประสบความสำเร็จ แต่หากว่าเราต้องไม่ลืมคิดถึงการออกแบบที่ดี เพื่อทำให้หน้าสนใจ และใช้งานได้ง่าย สะดวก

อย่าให้แอพที่คุณกำลังจะทำออกมานั้น ทำยังไม่ทันเสร็จก็เก่าเสียแล้วนะครับ

Search This Site:



rgb72 on Facebook

คำศัพท์ Internet วันละคำ

APP (คำที่เกี่ยวข้อง: iOS, Android, iPhone, iPad)
– ย่อมาจาก Application (หรือเรียกง่ายๆว่า โปรแกรม) โดยมากใช้กับโปรแกรมที่ใช้กับ โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์พกพาต่างๆ
การทำ App ต้องทำแยกสำหรับมือถือต่างยี่ห้อ โดยยึดเอาระบบปฎิบัติการเป็นที่ตั้ง ทั้งนี้ระบบปฎิบัติการบนมือถือและอุปกรณ์พกพาในปัจจุบันสามารถแยกออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ คือ iOS (พัฒนาโดย Apple) และ Android (พัฒนาโดย Google)

72's Friends

Useful Links

Related Articles: